Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Hang Dơi - Động Sơn Mộc Hương tại Mộc Châu

Khi tới cao nguyên Mộc Châu quý khách không thể bỏ qua những địa danh du lịch nổi tiếng như: Thác Dải Yếm, Núi Pha Luông, Đồi Chè Mộc Châu... Và bên cạnh đó là hang Dơi Mộc Châu địa điểm du lịch huyền ảo, hấp dẫn mà quý khách không thể bỏ qua.

Hang Dơi Mộc Châu địa điểm du lịch huyền ảo.
Hang Dơi Mộc Châu địa điểm du lịch huyền ảo.


Cách Hà Nội không xa, Động Sơn Mộc Hương hay còn gọi là hang Dơi - “Tây Thiên Đệ Nhất Động” là một trong những hang động đẹp nhất tỉnh Sơn La, một động đá tự nhiên nằm ở dưới dãy núi đá trùng điệp về phía Đông Bắc thị trấn Mộc Châu.

hang Dơi - “Tây Thiên Đệ Nhất Động” nằm về phía Đông Bắc thị trấn Mộc Châu.
Hang Dơi - “Tây Thiên Đệ Nhất Động” nằm về phía Đông Bắc thị trấn Mộc Châu.


Với diện tích 6.915m2, Hang Dơi xưa được người Thái gọi là hang Sa lai (Hang Nước) vì trong lòng núi có mạch nước ngầm lớn trong xanh mát lạnh chảy quanh năm không bao giờ cạn, là nguồn nước cho bà con thị trấn Mộc Châu. Sở dĩ có tên Hang Dơi vì xưa kia có những đàn dơi lớn cư ngụ trong hang, nay chúng đã di cư đi nơi khác.

Sở dĩ có tên Hang Dơi vì xưa kia có những đàn dơi lớn cư ngụ trong hang.
Sở dĩ có tên Hang Dơi vì xưa kia có những đàn dơi lớn cư ngụ trong hang.


Tương truyền rằng: Từ thủa xa xưa có một con rồng thiêng bay về biển đông. Khi bay qua vùng đất này, thấy núi non hùng vĩ đất đai trù phú, khí hậu mát mẻ, cảnh trời thanh bình rồng muốn cư ngụ tại đây bèn hạ xuống ẩn mình trú ngụ tại nơi đây. Sau rồng trả ơn cho vùng đất đã nhả 7 viên ngọc là 7 quả núi tạo nên hang đá. Ngày nay dãy núi có hang động, được ví là nơi thân rồng nằm, cảnh sắc trong ngày thay đổi ngoạn mục, trắng ngần lúc ban mai, xanh biếc buổi trưa, rực hồng buổi chiều, tím biếc hoàng hôn.

Nơi đây có cảnh sắc trong ngày thay đổi liên tục và ngoạn mục.
Nơi đây có cảnh sắc trong ngày thay đổi liên tục và ngoạn mục. 


Theo kiến tạo địa lý vùng đá vôi catxtơ, trải qua hàng nghìn năm, quá trình xâm thực đã tạo nên cho Hang Dơi gồm 3 động lớn rộng và đẹp. Trần động là vòm đá cao rủ xuống những dải thạch nhũ lấp lánh 7 sắc cầu vồng, nhiều khối nhũ đá từ nóc động chảy xuống nền hang cao tới hơn 20m. Chính giữa hang có một hồ cạn rộng chừng 200m2, giữa hồ có con rùa đá lớn, bên trái có hình đôi trai gái đang quấn quít bên nhau. Nhiều nhũ đá trong động đẹp mê hồn, người giàu trí tưởng tượng có thể nghĩ tới hình con voi, con sư tử, con báo, con hổ, con kỳ đà…thậm chí cả hình những mâm lễ vật như mâm xôi gà, nậm rượu, bánh dày, quả phật…

Nhiều nhũ đá trong động đẹp mê hồn hấp dẫn nhiều trí tưởng tượng.
Nhiều nhũ đá trong động đẹp mê hồn hấp dẫn nhiều trí tưởng tượng.


Từ cửa du khách bước vào hang cảm thấy sững sờ khi thấy một cảnh sắc diệu kỳ hiện ra trước mắt trong ánh sáng mờ ảo từ cúa hắt vào như thể tạo hóa đã cảm tỉnh riêng với nơi đây mà nhô ra những vẻ đẹp kỳ thú. Trên trần hang Dơi cao rủ xuống những dải nhũ thạch lấp lánh đủ 7 sắc cầu vồng.

Từ cửa du khách bước vào hang cảm thấy sững sờ khi thấy một cảnh sắc diệu kỳ hiện ra trước mắt
Từ cửa du khách bước vào hang cảm thấy sững sờ khi thấy một cảnh sắc diệu kỳ hiện ra trước mắt.


Nhiều khối nhũ đá chảy từ trên xuống nền hang cao tới hơn 20 mét như những rễ cây đa cổ thụ to lớn thả xuống mặt đất. Trên vách động nhiều khối nhũ đá rủ xuống thiên tạo đã tạo ra nhiều hình vẻ khách nhau như: con voi, sư tử, cầy bay, kì đà. Trước cửa hang vào bên phía trái có khối nhũ đá hình người con gái đang ngồi quay sợi. Ngoài ra còn có rất nhiều nhũ đá đủ mọi hình dáng không cần gọt đẽo: đây là cây đồng tiền, cây thóc, kia là những ông tiên, cô tiên.


rất nhiều nhũ đá đủ mọi hình dáng không cần gọt đẽo
Trong hang có rất nhiều nhũ đá đủ mọi hình dáng không cần gọt đẽo.


Trong lòng hang cao ráo, rộng rãi sạch sẽ vòm hang cao vút lên có chỗ tới 15 mét . Ở đây thiên nhiên là những công trình kiến trúc và mỹ thuật thiên tạo một cách tuyệt vời. Đường nét những nhũ đá như những nét trạm trổ vừa phóng khoáng, vừa tỉa tót rất tài hoa, tinh xảo và sống động. Giữa lòng hang là “Buồng Công chúa”, du khách sẽ được nghe kể về truyền thuyết “Buồng Công chúa”. Có thể nói đây là một “cung điện lỗng lẫy, nguy nga mà chỉ tìm thấy trong các truyện huyền thoại”.

Buồng “Công chúa” tại hang Dơi Mộc Châu.
Buồng “Công chúa” tại hang Dơi Mộc Châu.


Trên vòm hang có nhiều hốc đá là tổ của những đàn dơi đông đúc, đen kịt từ đó mới có tên gọi Hang Dơi. Từ vòm hang những hạt nước nhỏ xuống từ một số nhũ đá trong hang, rơi nhẹ nhàng, đều đặn, hữu tình, thánh thót quanh năm hợp thành những âm thanh êm dịu cuả bản nhạc độc đáo ngàn lời.

Từ vòm hang những hạt nước nhỏ xuống từ một số nhũ đá trong hang.
Từ vòm hang những hạt nước nhỏ xuống từ một số nhũ đá trong hang.


Tại nơi đây tháng 9/1992 Bảo tàng tỉnh Sơn La kết hợp với Viện khảo cổ học Việt Nam tiến hành thăm sát khảo cổ học. Hố thăm sát được thực hiện trên khu đất khá bằng phẳng gần cửa hang với diện tích 1m2. Ở tầng văn hóa dày 0,5 m. Hiện vật thu được gồm: mảnh tước, rìu mài lưỡi, bi đá, mảnh gốm, kết quả những hiện vật thu được cho thấy tại di tích hang Dơi này đã có người Việt cổ sinh sống cách ngày nay từ 3000 từ 3500 năm.

Khu du lịch Hang Dơi là điểm hẹn hò hấp dẫn của du khách trong nước và ngoài nước. Nếu có dịp bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan và khám phá động sơn Mộc Hương nổi tiếng ở Mộc Châu này nhé.

1 nhận xét: