Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Kinh nghiệm để không bị lạc trong rừng

Khi leo núi, chỉ một chút sơ ý thôi cũng khiến bạn lạc trong rừng. Sau đây là một số kinh nghệm để bạn tránh được rủi ro này khi đi du lịch.

Tuân theo người hướng dẫn
Người hướng dẫn thường là những hướng dẫn viên chuyên nghiệp đã qua đào tạo hoặc những người bản địa có sự hiểu biết nhất định về địa hình, thời tiết, khí hậu, những rủi ro có thể xảy ra trên đường du lịch. Vì thế, việc tuân theo hướng dẫn của người hướng dẫn không chỉ giúp bạn an toàn suốt chuyến đi mà còn cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của địa danh ấy.
Tuân theo người hướng dẫn để có chuyến đi trọn vẹn
Du khách và hướng dẫn viên nấu ăn bằng hơi nước nóng trên núi
Chọn đường mòn có nhiều rác
Đây là kinh nghiệm cơ bản mà bất kỳ phượt thủ nào cũng cần phải biết. Thay vì tốn thời gian hay nát óc chọn đường mòn nào để đi tiếp thì họ chọn lối đi có nhiều rác. Tai sao ư? Bởi điều đó chứng tỏ lối đi ấy đã được nhiều người đi qua. Điều này chắc chắn sẽ làm bạn an tâm hơn nhiều phải không nào?

Đánh dấu đoạn đường
Nếu bạn cảm thấy đi trên một lối đi đã có quá nhiều người đi qua là nhàm chán thì bạn có thể khám phá địa điểm lạ, chưa có trên bản đồ hay người chỉ dẫn, nhưng nhớ hãy đánh dấu đoạn đường mình đã đi qua để tránh bị lạc. Cả nhóm nên trao đổi và thống nhất kí hiệu dùng để đánh dấu, đề phòng khi có người lạc đoàn thì vẫn có dấu hiệu để tìm ra nhau.

Dùng kí hiệu đánh dấu đoạn dường đã đi qua để tránh bị lạc
Dùng kí hiệu đánh dấu đoạn dường đã đi qua để tránh bị lạc
Theo dõi dự báo thời tiết
Đỉnh núi càng cao, càng bị ảnh hưởng bởi thời tiết, vì thế bạn nên xem dự báo thời tiết trước khi tiến hành kế hoạch của mình. Đừng vì ham vui mà bất chấp thời tiết xấu, vì điều này thực sự nguy hiểm đấy!

Theo dõi dự báo thời tiết trước khi leo núi
Sương mù dày đặc không là thời tiết lý tưởng để leo núi
Trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ an toàn
Nếu đi theo tour, các bạn sẽ được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ khi leo núi. Nếu là phượt thủ, hãy tự trang bị cho mình các thiết bị cần thiết như: dây leo, pin, máy định vi, la bàn… Trong những trường hợp khẩn cấp, các thiết bị này sẽ phát huy tác dụng một cách bất ngờ.

 
trang bị các thiết bị cần thiết khi leo núi
Đèn pin là vật bất ly thân của người leo núi

2 nhận xét: